โรงเรียนกลุ่มรัชมังคลาภิเษก |
|
|
|
 |
 |
 |
|
|
|
 |  |  |
|
|

 |
|
 |
|
งานวิจัยการศึกษา |
|
เรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เรื่อง พุทธประวัติเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศาสนา ศีลธรรม 1 รหัสวิชา ส21103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เจ้าของผลงาน : นายโสภณกฤษฏิ์ แคแดง
พฤหัสบดี ที่ 20 เดือน มกราคม พ.ศ.2565
เข้าชม : 725 จำนวนการดาวน์โหลด : 440 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เรื่อง พุทธประวัติ
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศาสนา ศีลธรรม 1 รหัสวิชา ส21103
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นายโสภณกฤษฏิ์ แคแดง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสาร ประกอบการเรียนรู้ เรื่อง พุทธประวัติ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศาสนา ศีลธรรม 1 รหัสวิชา ส21103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อหาค่าประสิทธิผลและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยกลุ่มตัวอย่างการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ และแบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และสถิติการทดสอบ ที (t-test)
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
-
ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง พุทธประวัติ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้านกระบวนการและผลลัพธ์ (E1 / E2 ) เท่ากับ 84.78/90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
-
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนก่อนเริ่มเรียนและหลังเรียน โดยการใช้เอกสาร
ประกอบการเรียนรู้ เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
ค่าดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.65 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนจากการ
เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 65
-
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง พุทธประวัติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด
|
|
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ) |
|
|
 |
|
 |
|
|
|
 |  |  |
|